Bộ điều tốc xe điện là gì? Nguyên nhân và cách sửa chữa khi bị hỏng

Bộ điều tốc xe điện tối ưu khả năng vận hành của xe, giúp tiết kiệm năng lượng một cách hiệu quả. Tìm hiểu ngay khái niệm bộ điều tốc là gì, nguyên nhân bộ điều tốc hỏng và phương pháp nhận biết bộ điều tốc chất lượng giúp xe vận hành hiệu quả.

Mục lục

Bên cạnh các bộ phận quan trọng như: động cơ, ắc quy…, bộ điều tốc xe điện được ví như “cơ quan đầu não” của xe đạp điện, xe máy điện mang đến những cảm giác lái thú vị, giúp nâng tầm trải nghiệm.

bộ điều tốc của xe đạp điện
Bộ điều tốc xe máy điện điều khiển các thiết bị điện trong xe (Nguồn: Sưu tầm)

1. Bộ điều tốc xe điện là gì?

Bộ điều tốc xe điện còn được gọi với nhiều tên khác nhau như: bộ điều khiển, IC hay bo mạch điện của xe máy điện, xe đạp điện. Đây là một trong những chi tiết quan trọng nhất, chi phối khả năng vận hành của xe.

Bộ điều tốc xe đạp điện, xe máy điện có cấu tạo là một bảng mạch điện với rất nhiều bo mạch được liên kết với nhau.

Bên cạnh quyết định vận tốc của phương tiện, một chức năng khác của bộ điều tốc là chuyển đổi dòng điện 2 chiều trong ắc quy sang dòng điện 3 pha chuyên dùng cho động cơ.

Thông qua dòng điện 3 pha, bộ điều tốc có thể điều khiển tốc độ và lực kéo của động cơ. Ngoài ra, linh kiện này có được trang bị các tính năng gồm:

  • Bảo vệ hệ thống điện, duy trì hoạt động của xi nhan, đèn, còi
  • Bảo vệ quá tải
  • Bảo vệ quá nhiệt
  • Bảo vệ ngắn mạch

Điều này giúp tối ưu khả năng vận hành của xe đạp điện và xe máy điện, đồng thời tiết kiệm năng lượng đáng kể.

cấu tạo bộ điều tốc xe đạp điện
Bộ điều tốc xe điện là bộ phận giúp xe điều chỉnh tốc độ và lực kéo trong quá trình di chuyển (Nguồn: Sưu tầm)

2. Nguyên nhân bộ điều tốc xe điện bị hỏng?

Bộ điều tốc xe điện có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành của xe. Chính vì vậy, khi điều khiển phương tiện có dấu hiệu bất thường như: giật cục khi tăng ga, ì khi tăng tốc thì có thể bộ điều tốc đã bị trục trặc. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc bộ điều tốc bị hỏng.

Trước hết, nhiều mẫu xe điện có bộ điều tốc được đặt ở vị trí dưới gầm xe nên dễ bị ngấm nước, nhất là khi di chuyển qua vùng nước ngập. Điều này khiến linh kiện điện tử bên trong bộ điều tốc có nguy cơ hư hỏng, bo mạch bị chập điện khiến xe không thể khởi động khi bật khóa lên.

Một lý do khác khiến bộ điều tốc xe điện giảm tuổi thọ là do người dùng sử dụng ắc quy có điện áp không phù hợp, gây ra các sự cố trong hệ thống điện. Bên cạnh đó, ắc quy không đảm bảo chất lượng cũng ảnh hưởng tới hoạt động của bộ điều tốc khiến xe vận hành không trơn tru.

Trong quá trình sử dụng lâu dài, bộ điều tốc của xe đạp điện, xe máy điện có thể bị xuống cấp, hao mòn khiến khả năng hoạt động của xe bị kém đi. Do tác động từ môi trường, nhiệt độ, thời gian,… bộ điều tốc có thể bị oxy hóa dẫn tới các tình trạng như: hiệu suất giảm, di chuyển không ổn định hoặc gỉ sét ảnh hưởng tới chuyển động của xe.

bộ điều tốc xe đạp điện
Bộ điều tốc bị hỏng ảnh hưởng tới khả năng tăng tốc của xe (Nguồn: Sưu tầm)

3. Cách khắc phục bộ điều tốc khi bị hư hỏng

Nếu bộ điều tốc bị hỏng nhưng không được khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng tới linh kiện và bộ phận khác trên xe. Do vậy, người dùng cần nhanh chóng đưa xe tới các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra, khắc phục thay thế trong trường hợp hư hỏng.

 giá bộ điều tốc xe đạp điện
Người dùng nên đưa xe tới các cơ sở bảo dưỡng uy tín để kiểm tra xe định kỳ

Hiện nay, giá bộ điều tốc xe đạp điện, xe máy điện mới dao động từ 700.000 – 1.000.000 đồng. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng, người dùng nên thay thế bộ điều tốc chính hãng tại các trung tâm sửa chữa uy tín, đảm bảo an toàn vận hành và tuổi thọ cho phương tiện.

4. Cách nhận biết bộ điều tốc xe điện chất lượng

Thị trường phụ tùng xe máy điện hiện nay phong phú về chủng loại và giá cả. Nếu không có kiến thức, người dùng có thể sẽ mua phải bộ điều tốc kém chất lượng. Vì thế, tốt nhất người dùng nên lựa chọn cơ sở sửa chữa có uy tín, chuyên cung cấp, phân phối các linh kiện, trong đó có bộ điều tốc xe máy điện chính hãng.

Về cảm quan, bộ điều tốc chất lượng sẽ có lớp nhôm được phủ mờ trên bề mặt, các khe tản nhiệt đều và thẳng hàng. Bên cạnh đó, bộ điều tốc được phủ keo tản nhiệt và keo chống nước giúp chống nước hiệu quả.

Bộ điều tốc chất lượng tốt sẽ cung cấp điện năng ổn định cho phương tiện, không gây tiếng ồn hoặc giật, rung. Ngược lại, bộ điều tốc kém chất lượng sẽ khiến xe gặp phải tình trạng tăng ga đột ngột hoặc không thể kiểm soát tốc độ. Trong trường hợp này, bộ điều tốc cần được thay thế kịp thời đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Để đảm bảo bộ điều tốc xe điện hoạt động tốt người dùng cần thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nếu phát hiện các dấu hiệu bộ điều tốc bị hư hỏng hoặc xuống cấp, người dùng cần phải đưa xe tới các xưởng dịch vụ uy tín để được kiểm tra và thay thế.

Hiện nay, VinFast có hệ thống Xưởng dịch vụ bảo dưỡng xe máy điện trên toàn quốc. Tại đây khách hàng sẽ được cung cấp linh kiện chính hãng với giá cả niêm yết. Đội ngũ kỹ thuật viên trình độ cao sẽ kiểm tra, sửa chữa hoặc thay mới bộ điều tốc, giúp xe vận hành an toàn và ổn định.

bộ điều tốc xe máy điện
Xe máy điện VinFast có công nghệ vượt trội 

Bên cạnh các chính sách, dịch vụ độc đáo mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng, VinFast còn không ngừng cải tiến và ứng dụng các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới trên các mẫu xe máy điện. Khách hàng đặt mua xe máy điện VinFast thế hệ mới ngay hôm nay để có cơ hội sở hữu mẫu phương tiện dẫn đầu xu hướng và nhận loạt ưu đãi hấp dẫn từ VinFast.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu và đặt mua các mẫu xe máy điện của VinFast có thể liên hệ với chúng tôi:

  • Tổng đài tư vấn: 089 993 8959 Email chăm sóc khách hàng: vinfastdongvan@gmail.com

*Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo

>>>Tìm hiểu thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
Chat Zalo
Fb Messenger
Chỉ đường